วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2558

บันทึกครั้งที่2 วันจันทร์ที่24 เดือน สิงหาคม พ.ศ. 2558


                                                                  บันทึกอนุทิน


         
 Knowledge


                   


  1. เรียนเรื่องจินตนาการรถไฟเหาะ
  2. ความหมายของความคิดสร้างสรรค์ : การคิดสิ่งแปลกใหม่หรือการนำสิ่งเก่ามาต่อยอดและการคิดนอกกรอบที่มีความต่าง
  3. คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์ :
             - คุณค่าต่อสังคม

             - คุณค่าต่อตนเอง
     
             - ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน

             - ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์

             - มีความภูมิใจและเชื่อมั่นในตนเอง

             - นำมาซึ่งความเป็นผู้นำ

             - ตะหนักถึงคุณค่าของตนเอง

             - ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ

             - สร้างนิสัยในการทำงานที่ดี

             - พัฒนากล้ามเนื้อ

             - เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า ได้ทดลอง ได้ประสบความสำเร็จ

     4.  องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์ Guilford ได้แบ่งองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์ ดังนี้

             - ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency)

             - ความคิดริเริ่ม (Originality)

             - ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)

             - ความคิดละเอียดลออ (Elaboration)

     5.  พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
  
             Torrance ได้แบ่งออกเป็น 3 ระยะ

                - ระยะแรกเกิด - 2 ขวบ

                - ระยะ 2 - 4 ขวบ

                - ระยะ 4 - 6 ขวบ

     6.  ลำดับขั้นของพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์

              Torrance ได้แบ่งเป็น 5 ขั้น

                - ขั้นที่ 1 แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด ไม่คำนึงคุณภาพ

                - ขั้นที่ 2 งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง

                - ขั้นที่ 3 ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆ โดยไม่ซ้ำใคร

                - ขั้นที่ 4 ปรับปรุงขั้นที่ 3
  
                - ขั้นที่ 5 คิดสิ่งที่เป็นนามธรรมขั้นสูงสุด คิดหลักการใหม่ๆ 

     7.  ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์ 

               - ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่

               - อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล

               - ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดี

               - ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ

               - ช่วยให้ปรับตัวได้ดี

      8.  กิจกรรมประดิษฐ์จรวดโยนลงกล่อง

      9.  กิจกรรมลากเส้น

      10.  กิจกรรมวาดภาพและจุดตามเสียงเพลง

      11.  ร้องเพลง

      12.  นำเสนอภาพของตนเอง



                        สิ่งที่ได้รับจากการเรียนรู้

-ได้ผ่อนคลายด้วยการเล่นเกมรถไฟเหาะ

-ได้ฝึกการคิดนอกรอบเเละการปรยุก์ใช้

-ได้ฝึกร้องเพลงภาษาอังกฤษ

-ได้ใช้ความคิดจินตนาการในการลากเส้น จุดเส้นเเละได้ใช้การจินตนาการบรรยาย

เป็นเรื่องราวออกมาเล่าให้เพื่อนๆฟัง

                                   
                                                             Photos
































Apply

=>
 ป็นทักษะพื้นฐานในการเรียนรายวิชา การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยเป็นวิชาที่ต้องใช้การคิดตามจินตนาการ ตามความคิดสร้างสรรค์เพื่อเป็นกระบวนการเรียนรู้ในคาบเรียนต่อไป

      Assessment

 Classroom   บรรยากาศน่าเรียนสะอาดแอร์ไม่เย็นเกินไป ที่พอเหมาะในการทำกิจกรรม


 My Self     ตั้งใจเรียนแต่งกายเรียนร้อยมีความพร้อมที่จะเรียน


Friends      ยิ้มแย้มแจ่มใส พูดเพราะ มีความพร้อมที่จะเรียน


 Teacher      มีความพร้อมที่จะสอน มีเทคนิคการสอนสอนสนุกนักเรียนเข้าใจง่าย มีความเอาใจใส่นักเรียนทุกคนพูดจาไพเราะ








                                      *หมายเหตุ           ศึกษา จากนางสาวยุภา  ธรรมโคตร  เนื่องจากเข้าโรงพยาบาล 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น