บันทึกครั้งที่3 วันจันทร์ที่7 เดือน กันยายน พ.ศ. 2558
บันทึกอนุทิน
knowledge
=> ร้องเพลงก่อนเข้าสู่บทเรียน เพลง i love you you love me กับเพลง incy wincy spder
-เนื้อหาที่เรียนในวันนี้ เรื่อง การส่งเสิรมความคิดสร้างสรรค์
-การส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย จะต้องให้เด็กคิดเองไม่ใช่ตีกรอบความคิดให้เด็ก จำทำให้เด็กคิดไม่ได้และจะเป็นการปิดกลั้นความคิดของเด็ก
=>กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
-ลักษณะที่1 ความไม่สมบูรณ์การเปิดกว้าง Incompleteness Openness
-ลักษณะที่2 การสร้างบางอย่างขึ้นมา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์Produc someting and Using it เช่น การสร้างของเล่น
-ลักษณะที่3 การใช้คำถามของเด็ก
การใช้คำถาม 5W1H
=>Who=ใคร
=>What=อะไร
=>Where=ที่ไหน
=>When=เมื่อไหร่
=>Why=ทำไม
=>How=อย่างไร
-การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
เรื่อง ทำสีจากธรรมชาติ (จากดอกไม้)
ขั้นนำ
-ถามความรู้เดิมของเด็กว่าเด็กเคยเห็นดอกไม้ชนิดนี้ไหม
-เมื่อเด็กตอบชนิดของดอกไม้ครูต้องย้อนคำถาม เช่นเด็กตอบว่าดอกมะลิ ครูต้องพูดกับเด็กว่าดอกมะลิสีขาว
-ร้องเพลงหรือเล่านิทานที่เกี่ยวกับดอกไม้
-จากนั้นอาจารย์ก็สาธิตการสอนเด็กๆในการใช้วัสดุจากธรรมชาติในการระบายสีลงบนกระดาษตาม
จินตนาการ
-จากนั้นก็ให้เด็กๆไปเก็บดอกไม้ ใบไม้ มาเพื่อทำกิจกรรมระบายจากสีของดอกไม้ให้เป็นรูปภาพ
-นำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนว่า ใช้วัสดุอะไรบ้างเเละได้สีกี่สี
Photos
Apply
=>กิจกรรมนี้สามารถนำไปใช้คือ
- สามารถนำได้เทคนิคการเขียนกระดานไปใช้ในการเขียนเมื่อออกฝึกสอนจะได้มีพื้นฐานในการเขียนเพื่อให้เราเขียนได้เร็วและไม่แกร็ง การแต่งนิทาน และ การจดจำ ไปใช้ในการสอนเด็กต่อไปในอนาคต
Assessment
บันทึกครั้งที่3 วันจันทร์ที่7 เดือน กันยายน พ.ศ. 2558
บันทึกอนุทิน
knowledge
=> ร้องเพลงก่อนเข้าสู่บทเรียน เพลง i love you you love me กับเพลง incy wincy spder
-เนื้อหาที่เรียนในวันนี้ เรื่อง การส่งเสิรมความคิดสร้างสรรค์
-การส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย จะต้องให้เด็กคิดเองไม่ใช่ตีกรอบความคิดให้เด็ก จำทำให้เด็กคิดไม่ได้และจะเป็นการปิดกลั้นความคิดของเด็ก
=>กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
-ลักษณะที่1 ความไม่สมบูรณ์การเปิดกว้าง Incompleteness Openness
-ลักษณะที่2 การสร้างบางอย่างขึ้นมา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์Produc someting and Using it เช่น การสร้างของเล่น
-ลักษณะที่3 การใช้คำถามของเด็ก
การใช้คำถาม 5W1H
-ลักษณะที่3 การใช้คำถามของเด็ก
การใช้คำถาม 5W1H
=>Who=ใคร
=>What=อะไร
=>Where=ที่ไหน
=>When=เมื่อไหร่
=>Why=ทำไม
=>How=อย่างไร
-การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
เรื่อง ทำสีจากธรรมชาติ (จากดอกไม้)
ขั้นนำ
-ถามความรู้เดิมของเด็กว่าเด็กเคยเห็นดอกไม้ชนิดนี้ไหม
-เมื่อเด็กตอบชนิดของดอกไม้ครูต้องย้อนคำถาม เช่นเด็กตอบว่าดอกมะลิ ครูต้องพูดกับเด็กว่าดอกมะลิสีขาว
-ร้องเพลงหรือเล่านิทานที่เกี่ยวกับดอกไม้
-จากนั้นอาจารย์ก็สาธิตการสอนเด็กๆในการใช้วัสดุจากธรรมชาติในการระบายสีลงบนกระดาษตาม
จินตนาการ
-จากนั้นก็ให้เด็กๆไปเก็บดอกไม้ ใบไม้ มาเพื่อทำกิจกรรมระบายจากสีของดอกไม้ให้เป็นรูปภาพ
-นำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนว่า ใช้วัสดุอะไรบ้างเเละได้สีกี่สี
Photos
Apply
=>กิจกรรมนี้สามารถนำไปใช้คือ
- สามารถนำได้เทคนิคการเขียนกระดานไปใช้ในการเขียนเมื่อออกฝึกสอนจะได้มีพื้นฐานในการเขียนเพื่อให้เราเขียนได้เร็วและไม่แกร็ง การแต่งนิทาน และ การจดจำ ไปใช้ในการสอนเด็กต่อไปในอนาคต
Assessment
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น