วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2558

บันทึกครั้งที่3 วันจันทร์ที่7 เดือน กันยายน พ.ศ. 2558


                                                                  บันทึกอนุทิน





  knowledge 

=> ร้องเพลงก่อนเข้าสู่บทเรียน เพลง  i love you you love me  กับเพลง  incy wincy spder 

ส่วนเพลงใหม่คือ เพลง london bridgo is falling down





                                                                       






                            =>  เล่นเกม   ไร่สตรอเบอรรี่



-เนื้อหาที่เรียนในวันนี้   เรื่อง  การส่งเสิรมความคิดสร้างสรรค์

-การส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย จะต้องให้เด็กคิดเองไม่ใช่ตีกรอบความคิดให้เด็ก  จำทำให้เด็กคิดไม่ได้และจะเป็นการปิดกลั้นความคิดของเด็ก

=>กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

-ลักษณะที่1 ความไม่สมบูรณ์การเปิดกว้าง Incompleteness Openness
-ลักษณะที่2 การสร้างบางอย่างขึ้นมา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์Produc someting and Using it  เช่น การสร้างของเล่น
-ลักษณะที่3 การใช้คำถามของเด็ก




     การใช้คำถาม 5W1H

=>Who=ใคร

=>What=อะไร

=>Where=ที่ไหน

=>When=เมื่อไหร่

=>Why=ทำไม

=>How=อย่างไร



-การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

 เรื่อง ทำสีจากธรรมชาติ (จากดอกไม้)

                 ขั้นนำ

-ถามความรู้เดิมของเด็กว่าเด็กเคยเห็นดอกไม้ชนิดนี้ไหม

-เมื่อเด็กตอบชนิดของดอกไม้ครูต้องย้อนคำถาม  เช่นเด็กตอบว่าดอกมะลิ ครูต้องพูดกับเด็กว่าดอกมะลิสีขาว

-ร้องเพลงหรือเล่านิทานที่เกี่ยวกับดอกไม้


-จากนั้นอาจารย์ก็สาธิตการสอนเด็กๆในการใช้วัสดุจากธรรมชาติในการระบายสีลงบนกระดาษตาม


จินตนาการ


-จากนั้นก็ให้เด็กๆไปเก็บดอกไม้ ใบไม้ มาเพื่อทำกิจกรรมระบายจากสีของดอกไม้ให้เป็นรูปภาพ


-นำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนว่า ใช้วัสดุอะไรบ้างเเละได้สีกี่สี






                                                                        Photos








                    


















                                                                                 




Apply

=>กิจกรรมนี้สามารถนำไปใช้คือ


- สามารถนำได้เทคนิคการเขียนกระดานไปใช้ในการเขียนเมื่อออกฝึกสอนจะได้มีพื้นฐานในการเขียนเพื่อให้เราเขียนได้เร็วและไม่แกร็ง  การแต่งนิทาน และ การจดจำ ไปใช้ในการสอนเด็กต่อไปในอนาคต








      Assessment

 Classroom   บรรยากาศน่าเรียนสะอาดแอร์เย็นสบายมีอุณหภูมิ ที่พอเหมาะในการทำกิจกรรม


 My Self     ตั้งใจเรียนแต่งกายเรียนร้อยมีความพร้อมที่จะเรียน    เข้าเรียนตรงเวลา มีความกระตือรือร้นในการตอบคำถาม


Friends      แต่งกายเรียบร้อย  ยิ้มแย้มแจ่มใส พูดเพราะ มีความพร้อมที่จะเรียน  ทุกคนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมภายในห้องเรียน 


 Teacher      มีความพร้อมที่จะสอน มีเทคนิคการสอนสอนสนุกนักเรียนเข้าใจง่าย มีการกระตุ้นสมองให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ในระหว่างมีการเรียนการสอนอยู่ตลอดเวลา







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น