วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 10 วันจันทร์ที่ 16 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2558


                                                                  บันทึกอนุทิน







  knowledge 

  • ป็นการ Home room ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับโรงเรียนที่จะไปสังเกตการสอน
  • เล่นเกม ร้านขายขนมหวาน
  • เนื้อหาที่เรียน  ศิลปะสร้างสรรค์



 อาจารย์พูดคุยให้คำปรึกษากับนักศึกษา เรื่องการเลือกเลือกโรงเรียนที่จะไปสังเกตการสอนในชั้น ปีที่4





เล่นเกม ร้านขายขนมหวาน





คำถามและคำตอบในการเล่นเกม

1.ถ้าให้เลือกขนมตอนเด็กๆที่เราชอบกิน=ขนมไม้จิ้มฟันแทงสีขาว
2.คุณคิดว่าจะมีคนเข้าไปในร้านขนมกี่คน=9คน
3.คุณคิดว่าเจ้าของร้านจะแถมขนมให้กี่อัน= แถม1 อัน
4.คุณจะมอบขวัญสุดพิเศษให้กับใคร= พ่อกับแม่

เฉลย
1.การคาดหวัง ความรักความเอาใจใส่
2.การพึ่งพา
3.การต้องการความรักจากพ่อแม่
4.ฉันต้องการที่จะดูแลเขาไปตลอดชีวิต






 ศิลปะสร้างสรรค์






1. ขั้นขีดเขียน (Scribbling Stage)  2-4 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา





2. ขั้นก่อนมีแบบแผน (Preschemalic Stage) 4-7 ปี ภาพมีความสัมพันธ์กับความจริง






3. ขั้นใช้สัญลักษณ์ (Schemalic Stage) 7-9 ปี  คล้ายของจริง




        หลักการจัดประสบการณ์ศิลปะ (Principles of the art experience)
1. กระบวนการสำคัญกว่าผลงาน
2. หลีกเลี่ยงการวาดภาพตามแบบ การระบายสีจากสมุดภาพ
3. ชื่นชม
4. เตรียมอุปกรณ์
5. ศิลปะสำคัญเช่นเดียวกับการเขียนอ่าน
6. หลีกเลี่ยงคำถาม “กำลังทำอะไร” หรือ “เดาสิ่งที่เด็กทำ”





=>กิจกรรมสี





=>การปั้น





=>การตัดปะ


=>การพับ



=>การประดิษฐ์










Apply

=>กิจกรรมนี้สามารถนำไปใช้คือ

-  ได้ทราบถึงหลักการพัฒนาการทางศิลปะ เพื่อจะได้นำทักษะต่างๆเหล่านี้ไปฝึกใช้ในการสอนเด็กเพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้มากขึ้น





        Assessment

 Classroom   บรรยากาศน่าเรียนสะอาดแอร์เย็นสบายมีอุณหภูมิ ที่พอเหมาะในการทำกิจกรรม


 My Self    มีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรม ตั้งใจฟังอาจารย์พูดเกี่ยวกับการสังเกตการสอน


Friends      แต่งกายเรียบร้อย  ยิ้มแย้มแจ่มใส พูดเพราะ มีความพร้อมที่จะเรียน  ทุกคนมีส่วนร่วมใน


การทำกิจกรรมภายในห้องเรียน และช่วยกันทำกิจกรรมต่างๆ


 Teacher      มีความพร้อมที่จะสอน มีเทคนิคการสอนสอนสนุกนักเรียนเข้าใจง่าย มีการกระตุ้นสมองให้


เกิดความคิดสร้างสรรค์และหากิจกรรมใหม่ๆมาสอน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น